Kinh nghiệm dạy trẻ tiếng Anh qua tình huống

Một trong những phương pháp giúp trẻ học tiếng Anh nhanh hơn đó là dạy qua tình huống cụ thể. Mỗi tình huống sẽ gắn liền với hoàn cảnh khác nhau, cách giao tiếp khác nhau. Từ những tình huống đó bé có thể gợi nhớ nhiều điều và luyện tiếng Anh tốt hơn. Sau đây là một số kinh nghiệm dạy trẻ tiếng Anh qua tình huống mà các bạn có thể tham khảo nhé.
Có nhiều kinh nghiệm dạy trẻ tiếng Anh qua tình huống

1. Làm thế nào để tạo tình huống khi dạy trẻ học tiếng Anh?

Tình huống sẽ giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn. Nhưng làm thế nào để tạo được tình huống và gây hứng thú với trẻ.
Trước hết các bạn nên lựa chọn những tình huống quen thuộc, thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ các tình huống khi hỏi thăm ai đó, các tình huống mời bạn đến nhà chơi, tình huống khi đi chợ. Trong mỗi tình huống nên tích cực sử dụng hình ảnh, màu sắc để trẻ tiếp thu tự nhiên hơn. Ví dụ, bé học tiếng Anh, bạn có thể chỉ vào hình con thỏ và nói "Rabbit" bằng ngoại ngữ, nhưng tuyệt đối không nói to lên "rabbit" là con thỏ! Mục đích của ta là bé nghe và nghĩ bằng ngôn ngữ đó. Tức là khi nhìn thấy hình con thỏ là trong đầu bé hiện lên chữ rabbit chứ không phải chữ con thỏ!
Bạn có thể tự tạo tình huống để trò chuyện với bé. Sau khi xem xong bộ phim, bạn và bé có thể đóng nhân vật trong phim. Dựa trên hội thoại có sẵn hoặc sáng tạo thêm các đoạn hội thoại khác sẽ giúp trẻ phát triển tư duy tốt hơn đó. Vì vậy các bạn đừng ngần ngại khi dành 1 – 2 tiếng mỗi ngày để luyện tiếng Anh cùng trẻ nhé.
Nếu có điều kiện, hãy cho con tiếp xúc với người nước ngoài nói thứ tiếng con đang học để con tiếp thu cách phát âm. Việc luyện ngữ âm là cần thiết hàng đầu đối với trẻ. Nhưng luyện bằng cách nghe nhiều, nói nhiều, trẻ sẽ thấm vào đầu từ lúc nào chứ không nhất thiết phải kèm như kèm... kem, bắt đọc đi đọc lại một vài bài đọc cũ kỹ, khiến trẻ chán học.
Để trẻ cùng học tiếng Anh với nhau cũng rất tốt

2. Không quan trọng đánh giá hay chấm điểm ở trẻ

Trẻ càng ít áp lực, việc học sẽ càng hiệu quả hơn. Vì thế các bậc phụ huynh không nên áp đặt việc chấm điểm hay đánh giá năng lực của trẻ. Hãy kiểm tra bài bé bằng những hình thức khác vui nhộn. Tuyệt đối không chê bai, phê phán, so sánh bé với bạn khác.
Bên cạnh đó bạn cũng nên có phần thưởng cho trẻ khi học tiếng Anh. Ví dụ khi tham gia trò chơi cùng trẻ, nếu trẻ đoán đúng thì có thể thưởng cho bé các đồ chơi bé thích hay một buổi đi công viên.

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ qua tình huống mà chúng tôi giới thiệu ở trên hi vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh cùng trẻ học tiếng Anh mỗi ngày tại nhà hiệu quả hơn.

: