Dạy trẻ tiếng Anh qua truyện cần lưu ý những gì?

Ngoài bài hát, phim ảnh thì truyện cũng là phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mà nhiều bậc phụ huynh có thể tham khảo. Tuy nhiên để việc dạy trẻ tiếng Anh qua truyện mang lại hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần có phương pháp phù hợp. Vậy dạy trẻ tiếng Anh qua truyện cần lưu ý những gì, các bạn có thể tham khảo nhé.
Dạy tiếng Anh cho trẻ qua truyện là phương pháp rất hay

1. Không nên dịch nghĩa khi đọc truyện tiếng Anh cho trẻ

Đọc truyện tiếng Anh trẻ em cho bé là cách cực kỳ thông minh giúp bé nhà bạn học tiếng Anh. Ở độ tuổi của bé, những gì đúng sở thích với bé thường hấp dẫn và khiến bé hào hứng học tập hơn.
Tuy nhiên, thông thường khi các bậc phụ huynh đọc truyện cho trẻ sẽ dịch ra nghĩa tiếng Việt để bé dễ hiểu. Những điều này thì cực kỳ tai hại. Bởi tại sao lại vậy. Đó là việc dịch nghĩa từ truyện sẽ làm giảm khả năng tư duy của bé, khiến bé nhà bạn chỉ nhớ từ tiếng Việt mà không nhớ được các từ vựng tiếng Anh. Vậy làm sao để hạn chế tình trạng này.
Cách tốt nhất để các bạn dạy tiếng Anh cho trẻ qua truyện đó là sử dụng các cuốn truyện tranh, ảnh để dạy cho bé. Bé sẽ tư duy bằng hình ảnh cùng lối suy nghĩ bằng tiếng Anh sẽ giúp bé linh hoạt và tạo được hứng thú khi học. Việc sử dụng tranh ảnh sẽ hạn chế được text, từ tranh ảnh bé có thể hiểu được nội dung câu chuyện, như vậy bạn sẽ không phải giải thích nhiều khi đọc truyện cho trẻ.

2. Không nên bắt ép học từ vựng quá nhiều khi dạy tiếng Anh qua truyện cho trẻ

Việc bắt ép trẻ học từ vựng tiếng Anh quá nhiều khi đọc truyện cho trẻ là không nên. Bởi trong truyện có những từ quá khó, khiến bé khó tiếp thu thì việc bắt ép trẻ học là rất khó. Những từ quá khó nếu bắt trẻ nhớ một cách máy móc thì sẽ khiến bé cảm thấy nhàm chán và không hứng thú, thậm chí là sợ môn tiếng Anh. Vì thế, khi đọc truyện tiếng Anh trẻ em, các vị phụ huynh nên tìm truyện với từ ngữ đơn giản, truyện có nội dung ngắn gọn và không ép bé học quá nhiều từ một lúc, chỉ chọn những từ đơn giản cho bé học, những từ gắn với sinh hoạt hàng ngày để tạo hứng thú.
Sử dụng truyện có nhiều tranh vẽ và hình ảnh

3. Nhiều bậc phụ huynh ngại đọc truyện tiếng Anh

Đó là tâm lý của nhiều bậc phụ huynh khi dạy tiếng Anh cho trẻ. Các bạn nghĩ rằng mình không biết tiếng Anh, không đủ trình độ để dạy bé nên tự nhiên phó mặc cho các thầy cô giáo ở trường hoặc trung tâm. Ngày nay, có nhiều cách để học cùng bé ở nhà, các bậc cha mẹ có thể đọc truyện online cùng với bé, ngồi học cùng bé để tạo hứng thú.
Nếu các bạn không tự tin với giọng đọc của mình thì có thể sử dụng các bản thu âm giọng nói trên mạng để cùng nghe tiếng Anh với trẻ. Học tiếng Anh qua truyện có nhiều cách, các  bạn có thể tham khảo để làm phong phú phương pháp dạy và học của mình nhé.

Trên đây là 3 lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ qua truyện. Việc dạy tiếng Anh cho trẻ không cần có thời gian cố định, bạn có thể lựa chọn khung giờ trước khi đi ngủ để cùng luyện tập với con nhé, chắc chắn sẽ truyền được cảm hứng cho trẻ khi học tiếng Anh đó.

: