Điều kiện cần để nói tiếng Anh như người bản địa

Nói tiếng Anh như người bản địa hay người bản ngữ là mong muốn của nhiều người khi học tiếng Anh. Tuy nhiên nói đúng và chuẩn thì dễ, để nói hay thì không phải ai cũng làm được. Dưới đây là những điều kiện cần để nói tiếng Anh như người bản địa mà bạn có thể tham khảo nhé.
Làm thế nào để nói tiếng Anh hay như người bản địa

1. Chú ý đến phát âm tiếng Anh đầu tiên

Trước hết để nói tiếng Anh như người bản địa, bạn nên chú ý đến phát âm tiếng Anh đầu tiên. Khi bạn phát âm sai thì chắc chắn người nghe sẽ không hiểu được những gì bạn đang nói. Phát âm giống người bản địa được chia thành hai cấp độ rõ ràng đó là nói rõ ràng và nói tự nhiên.
Nói tiếng Anh rõ ràng là bạn phải chú ý đến cách âm, trọng âm và nói đúng giai điệu của tiếng Anh. Tiếp đó nói tiếng Anh tự nhiên sẽ chú ý đến khả năng nối âm, nuốt âm, ngữ điệu. Nếu bạn làm tốt các điều đó thì nói tiếng Anh như người bản địa không khó khăn. Có nhiều người bắt chước người khác nói tiếng Anh nhưng chỉ dừng ở mức độ đúng và chuẩn chứ không thể phát âm được tự nhiên như người bản xứ. Vì thế các bạn phải nắm được nguyên tắc phát âm đúng và hay thì mới làm được điều đó.

2. Nói tiếng Anh như người bản địa cần phải đúng ngữ pháp

Chúng ta thường cho rằng giao tiếp tiếng Anh không cần đúng ngữ pháp. Tuy nhiên với người bản địa thì dù nói tiếng Anh giỏi đến đâu vẫn phải chuẩn các nguyên tắc ngữ pháp. Người bản địa sẽ nói "She kisses the baby" thay vì "she kiss the baby", hay "she went out last night" thay vì "she goes out last night". Vì thế bạn đừng bỏ qua yếu tố ngữ pháp tiếng Anh khi nói nhé. Để sửa những lỗi này, không có cách nào khác ngoài việc luyện tập giao tiếp thường xuyên bằng tiếng Anh.
Học phát âm chuẩn khi nói tiếng Anh

3. Học cách diễn đạt tự nhiên của người bản địa

Diễn đạt tự nhiên trong tiếng Anh là gì, đó là cách sử dụng từ, cụm từ chính xác, tự nhiên trong từng văn cảnh cụ thể.
Ví dụ: Khi bạn được hỏi: "how do you feel about Hanoi". Thay vì bạn dùng các từ như beautiful, great, good, nice... thì bạn nên dùng các từ khác đó là awesome, terrific, amazing, fabulous... Sự hạn chế về cách diễn đạt sẽ tạo ra khoảng cách giữa người nói tự nhiên và người học tiếng Anh.
Hoặc các bạn có thể sử dụng các thành ngữ trong tiếng Anh, đó cũng là thói quen của người bản địa khi giao tiếp hàng ngày.

4. Hiểu biết về kiến thức văn hóa của người bản địa

Văn hóa của mỗi nước sẽ khác nhau, vì thế nếu bạn muốn học theo họ thì bạn phải nắm được những nét văn hóa cư bản nhất. Việc nắm rõ văn hóa sẽ giúp bạn sử dụng từ đúng hơn trong từng văn cảnh.
Ví dụ trong văn hóa của người Mỹ hay gặp từ "integrity" với ý nghĩa là sống đạo đức, theo niềm tin chính đáng của mình. Nếu giáo viên chài tiền của sinh viên thì có thể dùng cụm "lose integrity"; hoặc mình hứa cưới cô này mà lại đi cưới cô khác là "without integrity”. Đó là một trong những điều cơ bản mà bạn nên nắm được khi nói tiếng Anh.

Ba điều kiện cần để nói tiếng Anh như người bản địa, đó cũng chính là những điều kiện không thể thiếu nếu bạn muốn nói tiếng Anh chuẩn và tự nhiên nhất. Hãy cố gắng thực hành mỗi ngày và nhờ người sửa cho mình để khắc phục những lỗi sai của mình nhé.

: