Người Việt học nói nhưng lại ngại nói tiếng Anh

Giao tiếp tiếng Anh thành thạo là một đòi hỏi cao ở những người học tiếng Anh. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu học tiếng Anh thì việc bạn phải giao tiếp được tiếng Anh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đại đa số người Việt học tiếng Anh thường có xu hướng ngại nói. Có rất nhiều nguyên nhân khiến người Việt ngại nói tiếng Anh, tuy nhiên nhiều bạn ý thức được rằng nói tiếng Anh vô cùng quan tọng nhưng lại ngại nói khi đã học nói.

Người Việt học nói nhưng lại ngại nói tiếng Anh

Nói tiếng Anh là cả một quá trình luyện tập bền bỉ và lâu dài. Học nói tiếng Anh cũng như các bạn học nghe đều có những khó khăn nhất định. Nhiều bạn học nói tiếng Anh nhưng lại ngại sử dụng và ngại nói ra, điều đó ít nhiều ảnh hưởng tới người học tiếng Anh.

Một ví dụ điển hình sau sẽ giúp các bạn hiểu được tình trạng của việc học nói tiếng Anh nhưng lại ngại nói của người Việt.
Bạn Nguyễn Đức Trung, sinh viên năm 2 một trường đại học tại TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: “Mặc dù được học tiếng Anh trong trường từ lớp 6 đến lớp 12, em vẫn không thể nói trôi chảy một câu. Bây giờ vào đại học, em lại tiếp tục chật vật vì tiếng Anh”.
Rất nhiều bạn học ngoại ngữ trong trường chỉ để đối phó với các bài kiểm tra hay thi cử, nhưng khi cần giao tiếp thực tế thì không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Cũng có những bạn nắm chắc ngữ pháp, thậm chí thường đạt điểm cao ở môn tiếng Anh, còn khi giao tiếp thực tế vẫn ngại ngùng và phản xạ nghe – nói kém.
Mặt khác, tâm lý thụ động, ngại nói, sợ sai cũng là cản trở không nhỏ trong việc thực hành tiếng Anh giao tiếp của người Việt. Trên một diễn đàn dạy và học tiếng Anh, các thành viên cũng cho rằng: “Có lẽ do bản tính người Việt dễ xấu hổ, nên sợ bị mọi người cười chê khi nói sai”.

Việc thay đổi một phương pháp học phù hợp để có thể học tốt tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác là điều các bạn cần thực hiện. Hãy tìm cho mình một phương pháp học tiếng Anh phù hợp để có đượckết quả tốt nhất nhé!


: