Hướng dẫn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Làm thế nào để nhớ từ vựng lâu, làm thế nào để học từ vựng hiệu quả mà không quên. Nhiều bạn thắc mắc rằng cứ học trước quên sau, sau khi cần dùng đến thì không nhớ từ đó như thế nào. Đây là tình trạng chung của nhiều bạn khi học từ vựng tiếngAnh. Nếu các bạn chưa tìm cho mình phương pháp học cụ thể thì có thể làm theo hướng dẫn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả dưới đây nhé.
Có nhiều cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả cho bạn tham khảo

1. Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả là học theo nhóm từ vựng

Việc học từ vựng sẽ khoa học và logic hơn nếu như bạn học theo nhóm từ cụ thể. Ví dụ bạn lựa chọn các nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, sở thích, du lịch, món ăn… Trước mắt bạn có thể chọn các nhóm từ theo chủ đề mà mình yêu thích, liệt kê các từ cần thiết, sau đó học theo nhóm từ đó. Những từ mới thường xuyên xuất hiện trong giao tiếp hàng ngày, lặp đi lặp lại sẽ giúp các bạn dễ nhớ hơn.

 2. Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả khi kết hợp với âm thanh

Sử dụng âm thanh, hình ảnh khi học sẽ giúp bạn ghi nhớ từ tốt hơn đó. Ví dụ khi bạn học từ “book”, bạn sẽ nghĩ ngay đến cuốn sách, hình ảnh cuốn sách như thế nào. Vì thế khi bạn nhìn thấy hình ảnh cuốn sách, bạn có thể bật ra được từ “book”. Học theo hình ảnh sẽ giúp bạn dễ liên tưởng, không bị nhàm chán và nhớ từ tốt hơn.
Theo nghiên cứu, não bộ của chúng ta tiếp nhận thông tin qua hình ảnh tốt hơn nhiều so với văn bản. Vì vậy bạn có thể áp dụng phương pháp này cho bản thân để học từ vựng mỗi ngày nhé.

3. Học các cụm từ liên quan khi học từ vựng tiếng Anh

Tại sao lại học các cụm từ liên quan. Ví dụ khi bạn học từ economic, bạn nên học các từ liên quan đến từ này. Ví dụ danh từ là economy, tính từ khác của economic là economical, trạng từ là economically… Bên cạnh đó sẽ học các cụm từ liên quan đến từ này, các từ đồng nghĩa và trái nghĩa của từ bạn đang học. Như vậy chỉ với một từ, bạn có thể mở rộng thêm rất nhiều từ bằng phương pháp rồi đó.
Bổ sung vốn từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

4. Ghi chép những từ vựng đã học

Bạn nên có một cuốn sổ nhỏ để ghi chép từ vựng và các cụm từ đã học. Tuy nhiên ghi thế nào để vừa khoa học, vừa dễ nhớ. Các bạn nên kẻ đôi trang giấy, 1 bên là từ và 1 bên là cách sử dụng. Chỉ ghi những từ nào thường gặp, những cụm từ hay dùng trong giao tiếp hàng ngày. Đừng cố gắng nhồi nhét những từ khó nhé, vì như thế sẽ chẳng có tác dụng gì và bạn học cũng không mang lại hiệu quả.

5. Sử dụng những từ đã học

Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là: (1) bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó; (2) Phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, chính xác; (3) Bạn nên đặt một câu với từ mới đó rồi đọc câu bạn vừa viết lên, và tập cho đến khi bạn không còn cần nhìn vào sổ; (4) Cứ thế, hãy làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học.

Với 5 bí quyết học tiếng Anh học từ vựng tiếng Anh hiệu quả mà chúng tôi giới thiệu ở trên, hi vọng các bạn sẽ có phương pháp học cho riêng mình. Học từ vựng tiếng Anh hay học tiếng Anh đòi hỏi sự kiên trì của các bạn, vì thế đề ra mục tiêu và tạo thói quen học tiếng Anh mỗi ngày nhé.

: